Share this page:

ทำไมการนอนหลับจึงสำคัญมากกว่าที่คิด

การนอนหลับนั้นไม่ใช่สิ่งที่ฟุ่มเฟือย แต่ในทางกลับกันมันเป็นสิ่งที่จำเป็นมากเสียด้วย คุณเคยนับจำนวนชั่วโมงที่คุณนอนหลับกันบ้างหรือเปล่าล่ะ


หลายคนยังไม่เห็นความจำเป็นของการนอนหลับที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ และมันถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเอาเสียมากๆ เพราะการนอนหลับไม่เพียงพอนั้นจะทำให้คุณเดินและพูดเหมือนกับเป็นซอมบี้เลยทีเดียว การที่คุณต้องทำงานเป็นเวลานาน ต้องออกงานสังคมพบปะผู้คนบ่อยๆ หรือแม้กระทั่งคอยติดตามโลกโซเชียลทั้งคืน สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลต่อการนอนหลับของคุณได้ จนท้ายที่สุดมันก็จะส่งผลต่อพลัง อารมณ์ และสุขภาพของคุณเอง ถ้ารู้แบบนี้แล้วทำไมไม่เลิกนิสัยพวกนั้นไปเสียล่ะ


คุณจะประหลาดใจถ้าพบว่าคน 1 คนจากคนทุกๆ 3 คนจะมีอาการนอนไม่หลับ และคนที่เหลือส่วนใหญ่ก็มีนิสัยการนอนที่ไม่ดีเลย เป็นไงคุณประหลาดใจมากใช่ไหมล่ะ เรื่องนี้นำเราไปสู่คำถามที่สำคัญมากว่าการนอนหลับนั้นมีความสำคัญขนาดไหน


และคำตอบคือสำคัญมาก


การนอนหลับจะช่วยเพิ่มพูนความจำของคุณ

การนอนหลับสนิทเป็นสิ่งที่จำเป็นในการเพิ่มพูนสมาธิและฟื้นฟูความจำ มีการพิสูจน์แล้วว่าการนอนหลับที่เพียงพอมีส่วนช่วยเรื่องความจำซึ่งจะช่วยให้คนเราเรียนรู้ได้ดีขึ้น คนที่นอนหลับเพียงพอจะมีความจำที่ดีกว่าคนอื่น ดังนั้นเห็นได้ชัดว่าการนอนหลับที่เพียงพอมีประสิทธิภาพมาก (และเป็นผลดีต่อสุขภาพมาก) กว่าคาเฟอีนเสียอีก ต่อจากนี้ไปคุณจะไม่ต้องการพวกชาหรือกาแฟอีกแล้ว เพียงแค่นอนหลับให้ได้วันละ 8 ชั่วโมงก็พอ


คนที่นอนหลับเพียงพอมักจะลดน้ำหนักได้ดีกว่า ใช่แล้วล่ะ มันเป็นประโยชน์สองต่อ

มันไม่ได้เป็นแค่ความเชื่อหรอกนะที่ว่ากันว่าการนอนหลับเพียงพอช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ ไลฟ์สไตล์ของสุขภาพที่ดีและมีความสมดุลนั้นคือการกินอาหารที่เหมาะสม การมีกิจวัตรการออกกำลังกายที่ดี และการพักผ่อนที่เพียงพอ การนอนหลับนั้นมีผลต่อทั้งฮอร์โมน แรงจูงใจในการออกกำลังกาย และความอยากอาหารของคุณ การนอนหลับอย่างเพียงพอจะช่วยให้คุณห่างไกลจากโรคอ้วนและทำให้มีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น ดังนั้นคุณจึงควรจะนอนหลับให้เพียงพอเพื่อที่จะกำจัดศัตรูของการลดน้ำหนัก


การนอนหลับเป็นเพื่อนสนิทของสุขภาพจิต

คนที่นอนไม่หลับมีแนวโน้มจะหงุดหงิดง่ายและคิดอะไรต่อมิอะไรในทางลบ นอกจากนั้นยังอาจเกิดความผิดปกติทางจิตพ่วงมาด้วย พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะเกิดภาวะซึมเศร้า แสดงความวิตกกังวล หรือมีอาการหวาดระแวง แพทย์บอกว่าสุขภาพจิตนั้นเชื่อมโยงโดยตรงกับการนอนหลับของคุณ การฝึกนอนให้หลับอย่างสม่ำเสมอจะช่วยสร้างความยืดหยุ่นทางอารมณ์และช่วยควบคุมความเครียด และนั่นหมายความว่าคุณจะเป็นคนที่มีสุขภาพจิตดีตลอดเวลา


การนอนหลับอย่างเพียงพอจะต้อนอาการอักเสบให้จนมุม

อาการดังกล่าวเป็นอาการอักเสบที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคเบาหวาน และโรคไขข้ออักเสบ การนอนหลับนั้นมีผลอย่างมากต่ออาการอักเสบในร่างกายของคุณ และในทางกลับกันก็เป็นเรื่องสำคัญที่การนอนหลับของคุณควรจะสม่ำเสมอด้วย พูดง่ายๆ คือคุณควรจะต้องนอนหลับให้เพียงพอตามเวลาที่กำหนดเอาไว้ การเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวันจะช่วยเสริมสร้างจังหวะการเต้นของหัวใจให้แข็งแรง แล้วมันก็จะย้อนกลับไปช่วยควบคุมการนอนหลับ การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน รวมถึงอาการอักเสบอีกที ผู้ที่นอนหลับไม่สม่ำเสมอจะมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคเรื้อรัง รู้แบบนี้แล้วคุณคงจะไม่ยอมเข้าสู่วงจรของการนอนหลับไม่เพียงพออีกต่อไปใช่ไหม


การนอนหลับทำให้คุณแข็งแรงขึ้นตามแนวคิดของยูแซง โบลท์ จูเนียร์

นักกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกฝึกฝนอย่างหนักเพื่อให้ตัวเองแข็งแรง แต่การออกกำลังกายอย่างหนักมีแนวโน้มที่จะทำให้กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อตึงเครียด แต่ว่าร่างกายของคนเรานั้นจะรักษาตัวเองเมื่อหลับ ดังนั้นนักกีฬาจะต้องนอนหลับนานถึง 10 ชั่วโมงในแต่ละวัน เพราะว่านั่นคือช่วงของการพักและการฟื้นตัว การนอนหลับจะช่วยกระตุ้นความแม่นยำ ความรวดเร็ว และช่วยปรับปรุงสุขภาพจิตของพวกเขาซึ่งจะช่วยให้พวกเขาสามารถฝึกซ้อมได้ดีขึ้น


การนอนหลับอย่างเพียงพอเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ซึ่งคุณสามารถให้กับตัวเองได้ การนอนหลับนั้นส่งผลต่ออารมณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มันจะช่วยทำให้คุณมีความสุข สดใส และทำให้สุขภาพดี ดังนั้นอย่าเพิ่งคิดว่าการนอนเป็นสิ่งที่ฟุ่มเฟือย แต่ให้คิดว่ามันเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่คุณต้องทำทุกวัน


การได้นอนหลับสนิทเป็นประจำนั้นก็เหมือนกับการลงทุนให้ตัวเองสุขภาพดีขึ้น แข็งแรงขึ้น และฉลาดมากขึ้น ถ้าคุณลองผสมผสานการทานอาหารที่ดีและการออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันเข้าไปด้วย เพียงแค่นี้คุณก็จะมีร่างกายที่แข็งแรงแล้ว