Share this page:

ทำไมคนเราถึงได้ โมโหหิว

เมื่อ “ความหิว” บวกเข้ากับ “ความโมโห” มันจะกลายเป็นอันตรายที่ร้ายแรงทวีคูณ วันนี้เรามาดูกันเถอะว่าทำไมเราจึงควรหลีกเลี่ยงมันให้ได้


แต่ว่า “โมโหหิว” มันคืออะไรล่ะเมื่อเทียบกับ “ความหิว”

สรุปว่ามันเป็นความจริงหรือเปล่า เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมเราถึงมักชอบโมโหเวลาใกล้อาหารเที่ยงอยู่บ่อยๆ ต้องบอกว่าความโมโหแบบไร้เหตุผลที่จู่ๆ ก็เกิดขึ้นมานี้ ที่จริงแล้วเรียกว่า “โมโหหิว” (ก็คือ “ความหิว” บวกกับ “ความโมโห” นั่นแหละ) และเราคงจะรู้สึกสบายใจมากขึ้นเมื่อรู้ว่ามันเกิดขึ้นได้จริงๆ


อย่างนั้นมาทำความเข้าใจความปั่นป่วนของ “ความหิว” กับ “โมโหหิว” กันก่อนดีกว่า

“โมโหหิว” นั้นเป็นเวอร์ชั่นเต็มของ “ความหิวโหย” รู้ไหมว่าคนที่หิวจัดมักจะกินทุกอย่างที่ไม่ได้อยู่ในรายการที่ตั้งใจจะกินแต่แรก ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตแท่ง ไปจนถึงคุกกี้ หรือแม้แต่เค้ก พวกเขามักจะกินอาหารที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาคือของหวานเหล่านี้สามารถทำลายระบบร่างกายด้วยการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็ว แล้วมันก็จะนำไปสู่ความหิวอีกครั้งหนึ่ง นี่เองที่ทำให้คน “โมโหหิว” ได้อีกครั้งในเวลาเพียงไม่นาน


คุณ “หิว” จน “โมโห” ในเวลาอันรวดเร็วใช่ไหมล่ะ ถ้าคำตอบคือ “ใช่” แล้วล่ะก็ คุณควรต้องรู้วิธีการทานอาหารทั้ง 4 ข้อนี้ติดตัวไว้เพื่อไม่ให้คุณโมโหจนเสียฟอร์ม


1. อย่ากินคาร์โบไฮเดรตเพียงอย่างเดียวเหมือนเคย

การบริโภคคาร์โบไฮเดรตที่มีไขมันเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยจะทำให้น้ำตาลในเลือดแปรรวนได้ง่ายเหมือนกับนั่งรถไฟเหาะ มันจะทำให้อารมณ์และนิสัยการกินแย่ลง ดังนั้นจงอย่าลืมสั่งโปรตีนและไขมันพร้อมกับคาร์โบไฮเดรตทุกมื้อที่คุณเลือกอาหาร ลองจับคู่สตริงชีสไขมันต่ำกับคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพดูก็ได้ เช่น ข้าวโพดคั่ว หรืออาจจะเป็นข้าวเกรียบถั่วดำก็เข้าท่าดีนะ


2. ยกนิ้วให้อาหารที่แปรรูปน้อยได้เลย

อาหารที่ไม่บรรจุหีบห่อ แปรรูปไม่มาก และขัดสีน้อย เป็นอาหารที่ดีต่อการคุมระดับความหิว โปรตีนคุณภาพจากเนื้อปลาและไข่ ไขมันเพื่อสุขภาพจากถั่ว ธัญพืช อะโวคาโด และเนย พร้อมกับผักและผลไม้ต่างๆ นั้น สามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ ลองสร้างทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีจากแอปเปิ้ล ลูกพีช กล้วย องุ่น มะม่วง มะเดื่อ มะนาว ดอกแดนดิไลอัน คะน้า แครอท มะเขือเทศ และอาหารสดอื่นๆ ดูสิ


3. แล้วจะใช้หรือไม่ใช้วิธีพีซีเอฟดีล่ะ

วิธีนี้ทำได้โดยการกินโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรตทุกๆ สองหรือสามชั่วโมงเพื่อให้ระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในการควบคุม เมื่อใช้วิธีนี้มันจะป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้ขึ้นและตก อาจลองทานเนื้อสัตว์ประมาณ 4 – 6 ออนซ์ (ขนาดเท่าฝ่ามือของคุณ) พร้อมกับเนย น้ำมัน หรือน้ำสลัดที่กินกับผักที่ไม่มีแป้งสัก 1 – 2 ช้อนโต๊ะก็ได้ เพราะมันจะสามารถช่วยลวงร่างกาย หากต้องการเพิ่มรสชาติให้กับอาหารก็ลองโรยสมุนไพร เครื่องเทศ น้ำซุป หรือแม้แต่ผงโกโก้เพื่อเพิ่มความสดชื่นดูสิ


4. กินน้ำก่อนเลย

ทุกวันนี้เราอาจคิดว่าดื่มน้ำมากพอแล้ว แต่เปล่าเลย วิธีนี้เป็นการปรับปรุงตัวเองที่ควรจะลองทำดู ให้ดื่มน้ำสักสองสามแก้วถ้าดูเหมือนตัวเองกำลังจะเข้าสู่สภาวะหิวผิดปกติ ก่อนอื่นเลยมันจะทำให้สงบลงด้วยการทำให้ท้องไม่ว่าง อีกอย่างคือการดื่มน้ำอึกใหญ่จะช่วยให้อารมณ์เย็นลงเร็วขึ้น


สุขภาพของเรานั้นอยู่ในมือของเราเอง (รวมถึงปุ่มรับรสของเราด้วย) นอกจากนั้นยังขึ้นอยู่กับการทานอาหารเพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี ลองผสมผสานการปรุงอาหารดีๆ ที่ลงตัวสักมื้อ แค่นั้นเราก็จะห่างจากไกลจากความโมโหหิวได้แล้ว