Share this page:

เคล็ดลับความสุขกับโรคมะเร็ง

วันนี้เรามาดูเคล็ดลับเพื่อสุขภาพทางความคิด หัวใจ และจิตวิญญาณ ในขณะที่คุณกำลังต่อสู้กับโรคร้ายอย่างมะเร็ง


ไม่ต้องสงสัยเลยว่าโรคมะเร็งนั้นต้องการมากกว่าการรักษาที่ถูกต้องแม่นยำเพื่อที่จะกำจัดให้มันหายไป สิ่งที่สำคัญมากก็คือคุณจะต้องหากิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อทั้งความคิด หัวใจ และจิตวิญญาณของตัวเอง ใช่แล้วมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับทีเอลซี หรือความอ่อนโยน ความรัก และการดูแลเอาใจใส่ ถ้าหากว่ากิจกรรมเหล่านั้นทำให้คุณรู้สึกดีและไม่รู้สึกโดดเดี่ยวแล้วล่ะก็แสดงว่ามันเป็นกิจกรรมที่ถูกทางแล้ว #TeamGoingInHard


ลองคิดดู ถ้าหากว่าคุณมีเวลาเหลือเฟือในตอนนี้ ทำไมถึงไม่ใช้มันเพื่อประโยชน์ของตัวเองล่ะ เรากำลังพูดถึงเส้นทางของการฟื้นฟูอย่างเต็มที่ แถมยังอาจเป็นการค้นพบตัวเองได้อีกด้วย และนี่ก็คือเคล็ดลับเพื่อสุขภาพอันดับต้นๆ ในการรับมือกับโรคมะเร็ง มาลองดูกันเลยดีกว่า


1. เปิดโหมดนอนหลับซะ

แม้ว่าการนอนหลับจะไม่ช่วยให้หายจากโรคมะเร็ง แต่การนอนไม่หลับจะสร้างปัญหาอย่างแน่นอน การนอนหลับช่วยให้จิตใจและร่างกายของคุณมีเวลาซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองจากการรักษาอย่างเข้มงวด แถมมันยังเป็นมือปราบความเครียดที่มีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย แต่นั่นก็ยังไม่ใช่ทั้งหมด การนอนหลับยังช่วยพัฒนาระบบความคิดและควบคุมความดันโลหิตของคุณ ในการนอนหลับอย่างมีคุณภาพนั้นมีบางอย่างที่คุณควรจดจำเอาไว้ นั่นก็คือหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือออกกำลังกายสองถึงสามชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอน หลีกเลี่ยงการดื่มคาเฟอีน และไม่ดูทีวีหรืออะไรบนแท็บก่อนนอน สุดท้ายแต่ไม่ใช่ท้ายสุด อย่าลืมเข้านอนตามเวลา และนอนในห้องที่เงียบสงบ หากคุณรู้สึกง่วงนอนตลอดทั้งวัน นั่นอาจเป็นเพราะโรคนอนไม่หลับ หรือผลข้างเคียงของการรักษามะเร็งซึ่งอาจจะต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์


2. เข้ารับการบำบัด

คุณอาจต้องการนักบำบัดมืออาชีพเพื่อที่จะเอาชนะผลข้างเคียงของการรักษาโรคมะเร็ง นักบำบัดเหล่านี้เป็นมืออาชีพที่เข้าใจจิตใจของคุณ ช่วยให้คุณเอาชนะความกลัว และโฟกัสที่สุขภาพจิตและอารมณ์โดยรวมของคุณเท่านั้น ความลับของการบำบัดก็คือคุณจะต้องคิดบวกเสมอ โปรดจำเอาไว้ว่าไม่ช้าก็เร็วคุณจะได้ออกไปเตะลูกบอลในสวนสาธารณะ และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของความสนุก


3. คิดบวกเท่านั้น

คุณจะต้องทำให้แน่ใจว่าตัวเองอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทำให้รู้สึกดีเสมอ ไม่ว่าเวลาที่คุณอยู่ในบ้านหรือว่านอกบ้านก็ตาม และนั่นขึ้นอยู่กับเพื่อนส่วนใหญ่ที่รายล้อมรอบตัวคุณ พวกเขาจะช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตและอารมณ์ให้ดีขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการฟื้นฟูร่างกายและจิตใจ ได้เวลาที่คุณจะต้องบอกลาความเครียดได้แล้ว


4. เป็นผึ้งงานที่ยุ่งตลอดเวลา

เราทุกคนเคยได้ยินคำว่า “จิตใจที่ว่างเปล่าคือห้องทำงานของปีศาจ” กันมาบ้าง และมันเป็นความจริงของทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่กำลังพักฟื้นเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงจากโรคมะเร็ง ทำไมไม่ลองหากิจกรรมที่คุณสนใจดูล่ะ กิจกรรมที่คุณต้องการจะเรียนรู้หรือทำให้คุณสนใจได้ในทันที ลองสอนสิ่งใหม่ๆ ให้กับตัวเอง เช่น การวาดรูป การเต้นรำ การทำขนม หรืออะไรก็ตามที่คุณสนใจ จุดประสงค์ของมันก็คือการทำให้จิตใจของคุณไม่ว่างนั่นเอง


5. ทำตัวให้ฟิตเหมือนไม่มีวันพรุ่งนี้อีกแล้ว

ไม่มีวิธีอื่นใดในการรักษาความฟิตของร่างกายได้ดีมากไปกว่าการออกกำลังกายตามปกติ ถูกต้องแล้วล่ะ เพราะมันจะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความอดทน ลดความเจ็บปวด ทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ช่วยในเรื่องการนอนหลับ ช่วยควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งยังทำให้คุณรู้สึกดีกับตัวเองด้วย สมาคมโรคมะเร็งอเมริกันให้คำแนะนำแก่ผู้ใหญ่ที่รอดชีวิตจากโรคมะเร็งว่าควรออกกำลังกายอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ รวมถึงการฝึกความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้ออย่างน้อยสองวันต่อสัปดาห์ และถ้าสิ่งที่กล่าวมานี้เป็นกิจวัตรประจำวันของคุณอยู่แล้ว คุณก็จะมีพรุ่งนี้ต่อไปอีกนานแสนนาน


6. รักษาสมดุลการกินให้เป็นเหมือนเพื่อนสนิท

คุณควรส่งเสริมการออกกำลังกายของตัวเองด้วยการทานอาหารที่สมดุล พนันได้เลยว่าคุณคงได้ยินเรื่องนี้มาหลายล้านครั้งแล้ว แต่ว่ามันเป็นเรื่องที่ถูกต้องนะ คุณควรทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ธัญพืช โปรตีน ผลไม้ ผัก วิตามิน และแร่ธาตุ จงจำไว้ว่าคุณต้องกินเฉพาะโปรตีนที่มีไขมันอิ่มตัว เช่น เนื้อไม่ติดมัน ไข่ปลา พืชตระกูลถั่ว เมล็ดพืช และถั่ว อย่ากินไขมันไม่อิ่มตัว นอกจากนั้นก็ลองเลือกไขมันเพื่อสุขภาพที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง เช่น วอลนัทและปลา ขอบอกว่ายังมีสุดยอดอาหารบางอย่างที่มีคุณสมบัติในการต่อสู้กับโรคมะเร็งซึ่งสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งและป้องกันไม่ให้เนื้องอกเติบโตได้


หากพูดง่ายๆ ว่าการรับมือกับโรคมะเร็งเป็นเรื่องที่ท้าทายก็ถือเป็นการพูดที่น้อยกว่าความจริงไปมาก แต่หากคุณทำตามวิธีข้างต้นด้วยขั้นตอนที่มีระเบียบวินัย เราก็ขอแสดงความยินดีกับก้าวแรกในการต่อสู้ที่คุ้มค่า เอาล่ะเริ่มกันได้เลย