Share this page:

สุดยอดอาหารเอเชียที่ทำให้การออกกำลังกายบรรลุเป้าหมาย

จาก “คิงเคล” สู่เวทมนตร์แห่ง “เห็ด” คุณจะเดิมพันกับอะไร


สมมติว่าคุณออกกำลังกายมาเป็นเวลาสองสามวัน แต่ก็ยังไม่ฟิตเร็วเท่าที่คุณต้องการ และหลังจากวันที่ 9 คุณก็คิดว่า “ช่างมันเถอะฉันจะกินมันฝรั่งทอดแล้ว” เคยสงสัยบ้างไหมว่าทำไมมันยากเหลือเกินที่จะอยู่กับการคุมอาหารที่รับประกันว่าเราจะมีรูปร่างกระชับ คำตอบนั้นง่ายมาก เราถูกสร้างขึ้นมาเพื่อกินสิ่งที่น่าเบื่อ และมนุษย์ไม่ได้รับการฝึกฝนให้รับมือกับความน่าเบื่อเลยสักนิด ดังนั้นนี่คือวิธีการซื้อของในร้านขายของชำอย่างชาญฉลาดเพื่อเลือกสุดยอดอาหารเอเชีย 5 ชนิด



1. คิงเคล – ทำไม “เคล” เป็นราชา เคลดิบมีโปรตีน 4 เปอร์เซ็นต์ และอุดมไปด้วยวิตามินเอ ซี บีหก เหล็ก และแมงกานีส วิตามินและแร่ธาตุเหล่านี้ทำอะไรกับร่างกายคุณบ้าง มันมีฟังก์ชั่นที่หลากหลาย แมงกานีสช่วยแปลงไขมันให้เป็นพลังงานและยังช่วยในการเผาผลาญคอเลสเตอรอล ลาก่อนนะไขมัน ลาก่อนนะโรคหัวใจ แต่ถ้าหากยังไม่เพียงพอ ฟลาโวนอยด์ (เควอซิทินและแคมพ์เฟอรอล) ในเคลจะช่วยลดความดันโลหิตและช่วยให้สุขภาพของหัวใจดีขึ้น คุณบอกว่ามีเวลาแค่ 3 นาทีใช่ไหม ลองปั่นผักเคล ไพน์นัท พาร์เมซาน น้ำมันกระเทียม แล้วบีบมะนาวเล็กน้อยในเครื่องจนเป็นครีม เติมน้ำมันมะกอกและเครื่องปรุงรส แล้วกินมันกับขนมปังพิต้าหรือขนมปังธัญพืชดูสิ



2. เวทย์มนตร์ของเห็ด – มันคือเชื้อรา ก็ใช่แล้วไงเหรอ สำหรับชาวโรมันเห็ดไม่ใช่อาหารของมนุษย์ แต่เป็นอาหารของพระเจ้า เห็ดไม่ใช่สิ่งที่คุณแค่กินบนหน้าพิซซ่าขณะออกไปกับเที่ยวเพื่อน แต่สุดยอดอาหารอันอุดมไปด้วยวิตามินบีนี้เป็นที่รู้จักในการลดความเสี่ยงจากโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ โรคเรื้อรังสามชนิดที่มีผลในขณะที่เราอายุมากขึ้น เห็ดหนึ่งถ้วยนั้นสุดวิเศษเพราะมีเพียง 15 แคลอรี่ และมีวิตามินที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อเพิ่มพลังของคุณ มันช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้ฟังก์ชั่นประสาททำงาน และกระตุ้นกล้ามเนื้อ



3. เทมเป้เหนียว – อันนี้ฟังดูน่าแหวะ แต่มันกลับเป็นสุดยอดอาหารหมักซึ่งอาจทำให้คุณแข็งแกร่งเหมือนเดอะฮัลก์เลยทีเดียว อย่างที่เห็นเทมเป้หนึ่งถ้วยมีโปรตีนประมาณ 31 กรัม ดังนั้นหลังจากที่คุณออกกำลังกายเสร็จแล้ว คุณสามารถมองข้ามเมล็ดถั่วเหลืองที่น่าเบื่อหรือโปรตีนเชคที่ไม่อร่อยไปได้เลย แล้วไปกระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจที่จะได้กินเทมเป้ต้มแทน ตอนเช้าตรู่ต้มเทมเป้สักสองสามวินาทีแล้วแช่ในน้ำหมัก (แช่พริกบางๆ ในน้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะครึ่ง ถั่วลิสงเค็ม น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำเชื่อมเมเปิ้ล 2 – 3 ช้อนโต๊ะ ประมาณ 2 – 10 ชั่วโมง) หลังจากแช่แล้วนำเข้าเตาอบจนเทมเป้ของคุณกลายเป็นสีทอง รออะไรอยู่ล่ะ กินกันเลยสิ



4. สาหร่ายสไปรูลิน่าสุดยอดอาหาร – มีโปรตีนสูงและเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินบี ไอโอดีน แมกนีเซียม และสารอาหารอื่นๆ สาหร่ายสไปรูลิน่าช่วยปกป้องเซลล์จากความเสียหายด้วยการเผาผลาญไขมันในช่วงเวลาออกกำลังกาย หากคุณไม่แน่ใจว่าจะดื่มผงวิเศษนี้อย่างไร การปั่นอย่างหยาบอาจเป็นทางออกที่ดีที่สุด คุณสามารถใช้กีวี 2 ผล (ปลอกหรือไม่ปลอกเปลือก) แล้วใส่เมล็ดเชีย 1 – 2 ช้อนโต๊ะ ผงสาหร่ายสไปรูลิน่า 1 ช้อนชา น้ำมะพร้าว 1 ถ้วยหรือน้ำเปล่า และสับปะรดขูดครึ่งถ้วย บีบมะนาวครึ่งลูกเพื่อเพิ่มรสเปรี้ยวและวิตามินซีให้เครื่องดื่มสำหรับทำความสะอาดและบำรุงชนิดนี้ ผสมเข้าด้วยกัน แค่นี้คุณก็พร้อมจะทานสมูทตี้ที่มีรสชาติสุดยอดนี้แล้ว แถมยังเหมาะมากที่จะลงมันในอินสตราแกรมด้วยแฮชแท็ก #SmoothieDetox!



5. ตำนานแห่งขมิ้น – ขมิ้นหรือที่เรียกกันว่าฮัลดี้ในบางประเทศ มีสารต้านการอักเสบตามธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการปวดและการบาดเจ็บภายใน แถมยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอีกหลายอย่าง เช่น ช่วยต้านอนุมูลอิสระในการชะลอความชราอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มสุขภาพผิว สุขภาพหัวใจ และภูมิคุ้มกัน ขมิ้นเรียกได้ว่าเป็นเครื่องเทศที่เป็นขุมสมบัติของสรรพคุณทางยา ถ้าหากต้องการการรักษาที่รวดเร็ว คุณสามารถใช้น้ำมะนาวกับขมิ้นได้ สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่เติมน้ำมะนาวเย็นๆ ผสมกับขมิ้นป่นและขิงหนึ่งช้อนชาเพื่อเพิ่มประโยชน์ให้สุขภาพอีกระดับ ไม่ใช้น้ำตาลแต่เลือกใช้น้ำเชื่อมเมเปิ้ลหรือน้ำผึ้งแทน แค่นี้ก็ลงอินตราแกรมได้เลย


รู้อย่างนี้แล้ว สุดยอดอาหารเหล่านี้จะอยู่ในรายการอาหารที่ต้องกินของคุณหรือไม่ การเลือกสรรอาหารข้างต้นเพื่อสุขภาพที่ดีเป็นเรื่องที่คุณต้องใส่ใจ