Share this page:

กินผลไม้แค่ไหนถึงจะเรียกว่าพอดี

ต่อให้คุณชอบทานผลไม้มากขนาดไหนก็ต้องขอบอกเลยว่ากรุณาหยุดฟังก่อน


ผลไม้และผักถูกมองว่าเป็นอาหารที่ดีเลิศที่สุดและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด แต่คุณคิดว่ามันเกินไปหน่อยไหมที่เอาแต่กินผลไม้เหมือนกับว่าจะไม่มีวันพรุ่งนี้อีกแล้ว หากคำตอบของคุณคือ “ก็ฉันกินได้นี่” อย่างนั้นเราลองมาคุยกันแบบตรงไปตรงมา


การกินผลไม้กับผักวันละ 5 ชนิด ถือเป็นแผนการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่แนะนำสำหรับทุกคน แต่เราทุกคนไม่ได้กินอาหารเพื่อสุขภาพ แถมยังกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพเสียมากกว่า หรือบางคนก็กินแต่ผลไม้โดยไม่กินผักเลย


แล้วเราสามารถกินผลไม้ได้มากเท่าที่ต้องการหรือไม่

การเป็นคนชอบกินผลไม้ หรือกินแต่ผลไม้แทนมื้ออาหารส่วนใหญ่ ที่จริงแล้วก็ถือว่าไม่เป็นอะไรหรอก แต่คุณอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอจากผลไม้เพียงชนิดเดียว หลายคนที่ชื่นชอบผลไม้จะทานผลไม้แทนมื้ออาหารทุกมื้อได้อย่างง่ายดาย แม้ว่าผลไม้จะเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพ แต่พวกมันไม่ได้เป็น 'อาหารฟรี' ที่คุณสามารถจะกินได้ทั้งวันหรอกนะ ร่างกายของคุณอาจจัดการกับผลไม้ได้จนคุณก็สามารถกินผลไม้ได้ทั้งวัน แต่ว่ามันควรหรือไม่ล่ะ คำตอบก็คือไม่ คุณอาจประหลาดใจที่รู้ว่าผลไม้นั้นมีแคลอรี่มากกว่าผักที่ไม่มีแป้ง เรื่องนี้เองจะทำให้เกิดความผิดพลาดอย่างมากในโปรแกรมลดน้ำหนักของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องจำกัดอาหารของคุณให้เป็นผลไม้ทั้ง 3 มื้อต่อวันหรอก แต่คุณสามารถโฟกัสที่สัดส่วนและจำกัดปริมาณในการกินได้ทุกครั้ง ผลไม้สดจะอุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีแคลอรี่และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งเจ้าแคลอรี่นี้เองที่มีชื่อเสียงในการทำให้ความสนุกสนานในการลดน้ำหนักของคุณลดลงหากไม่ระวังให้ดี


อย่าเอาผลไม้ออกจากอาหารของคุณ

การทานคาร์โบไฮเดรตที่มีอยู่ในผลไม้นั้นไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดหรือน้ำหนักของคุณมาก เนื่องจากปริมาณน้ำตาลในเลือดของผลไม้อยู่ในระดับต่ำ นอกจากนั้นมันยังมีปริมาณใยอาหารที่เหมาะสมซึ่งจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น และช่วยให้การย่อยอาหารช้าลงจนคุณอาจกินผลไม้นั้นได้ไม่หมด


ข้อเท็จจริงบางอย่างของผลไม้

ผลไม้มีน้ำตาลฟรุคโตสสูงซึ่งจะมีแค่ตับของคุณเท่านั้นที่จัดการมันได้ ถ้าตับของคุณมีน้ำตาลฟรุกโตสสูง คุณก็จะลดน้ำหนักได้ยาก ตับของคุณจะเริ่มสะสมฟรุคโตสเพื่อเปลี่ยนเป็นไขมันในภายหลัง และนี่เองจะส่งผลต่อรอบเอวของคุณให้ยื่นออกมา


ถ้าอย่างนั้นสงสัยไหมว่าคุณจะกินผลไม้พร้อมกับการลดน้ำหนักได้อย่างไร

ขอบอกเลยว่าไม่ยากและด้านล่างนี้เป็นเคล็ดลับตัวช่วยของคุณ
เน้นผลไม้ที่มีน้ำหนักเบาและขนาดเล็ก เช่น ผลเบอร์รี่ แตงโม กีวี ลูกพลัม ลูกพีช
กินผลไม้เป็นลูก ไม่ใช่น้ำผลไม้ ปริมาณเส้นใยในผลไม้ที่ยังคงอยู่จะช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มถ้ากินเป็นลูก แทนที่จะคั้นมันให้เป็นน้ำ
วางแผนในการกินผักและผลไม้สดในปริมาณที่พอเหมาะ การทานผลไม้ 2 ส่วนและผัก 2 ส่วนเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับการคุมอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
ลดการทานคาร์โบไฮเดรตและแป้ง โดยการจำกัดธัญพืชและคาร์โบไฮเดรตในรูปแป้ง เราแนะนำให้กินผลไม้แทน
กินผลไม้หลากหลายชนิดและอย่ายึดติดกับผลไม้เพียงไม่กี่อย่างในแต่ละวัน
สรุปแล้วให้กินผลไม้ที่คุณต้องการ ไม่ใช่เพราะว่าคุณต้องกิน กินผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสมต่อร่างกายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโปรแกรมลดน้ำหนัก และอย่ายอมแพ้เด็ดขาด