Share this page:

อารมณ์ส่งผลต่อการออกกำลังกายอย่างไร

หากคุณต้องการออกกำลังกายให้ได้ผลสูงสุดก็ควรควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้ได้


เป็นความจริงที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการออกกำลังกายนั้นส่งผลต่ออารมณ์ คำพูดนี้เมื่ออ่านกลับกันก็ยังคงเป็นความจริงอยู่ นั่นคืออารมณ์อาจส่งผลต่อการออกกำลังกายของคุณด้วยเช่นกัน อารมณ์ไม่ได้เป็นเพียงภาพสะท้อนของความรู้สึกที่ไหลผ่านตัวคุณเท่านั้น หากเราไม่ควบคุมอารมณ์เหล่านั้นให้ดี มันจะยิ่งทำให้ยุ่งเหยิงในระยะยาวได้ ในความเป็นจริงแล้วอารมณ์ความรู้สึกสามารถทำให้การออกกำลังกายของคุณเปลี่ยนจากถูกเป็นผิดไปเลยก็ได้เช่นกัน


ลองมาค้นลงไปในวิทยาศาสตร์เพื่อให้เข้าใจว่าเราสามารถใช้อารมณ์มาสร้างสรรค์การออกำลังกายได้อย่างไร


เทสโทสเตอโรน – ฮอร์โมนเพศเองก็เป็นฮอร์โมนที่ยืดหยุ่น การออกกำลังกายหนักๆ เช่น การสควอทส์ การยกน้ำหนัก และการออกกำลังกับมานั่งจะปล่อยฮอร์โมนเพศชายออกมาพร้อมกับฮอร์โมนอื่นๆ ในร่างกาย เทสโทสเตอโรนจะช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ มวลกล้ามเนื้อ และปรับสุขภาพจิต โดยพื้นฐานแล้วแม้จะเป็นฮอร์โมนที่เพิ่มแรงขับทางเพศของผู้ชาย เทสโทสเตอโรนก็มีส่วนช่วยในการปรับอารมณ์ด้วย


การปล่อยเอ็นโดรฟินหลังการออกกำลังกาย – เอ็นโดรฟินมีหน้าที่ทำให้ร่างกายมนุษย์ตื่นซึ่งเรียกกันว่า “อารมณ์ดี” นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายออกกำลังกายเป็นเวลานานได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยล้า ขณะเดียวกันก็ช่วยให้จิตใจแข็งแรงขึ้นด้วย การออกกำลังกายเป็นประจำสามารถทำให้ร่างกายของคุณไวต่อการหลั่งเอ็นโดรฟิน หรือฮอร์โมนแห่งความสุข ดังนั้นคุณจะอารมณ์ดีขึ้นภายในไม่กี่นาที และมันจะเพิ่มขึ้นอีกเป็นสองเท่าเมื่อร่างกายรู้สึกสบายที่สุด อ้า... รู้สึกดีแล้วใช่ไหมล่ะ



คลี่อารมณ์ของคุณออก – ในขณะที่คุณออกกำลังกายอย่างหนักในโรงยิมใกล้บ้าน เราอยากจะบอกว่าที่จริงการออกกำลังกายสนุกกว่านั้นมากเมื่อเอาการออกกำลังกายรูปแบบอื่นๆ เข้ามาแทรก แน่นอนว่ามันจะไม่น่าเบื่อ การออกกำลังกาย เช่น โยคะ (จับคู่กับการออกกำลังกายของคุณที่โรงยิม) จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายได้เยอะมากเพราะความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อนั้นเพิ่มขึ้น ดังนั้นคุณจึงสามารถเข้าสู่โหมด “เซน” ได้ราวกับเป็นราชินี


ปฏิเสธอารมณ์เชิงลบไปซะ – หวัดดีคนชอบออกกำลังกาย คุณรู้ว่าอารมณ์เชิงลบทำให้โดพามีน ออกซิโตซิน เอ็นโดรฟิน และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในร่างกายลดลง แต่ไม่ต้องกังวลใจไป การลดของฮอร์โมนเหล่านี้สามารถหยุดได้ด้วยการออกกำลังกาย และเมื่อคนรักการออกกำลังกายทุกคนทำได้ “ฮอร์โมนแห่งความสุข” จะกลับมาอีกครั้งในระยะเวลาอันสั้น


การแสดงออกไม่เท่ากับการออกแรง – แม้ว่าการออกกำลังกายจะเป็นวิธีช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดี แต่การใช้ความพยายามมากเกินไปก็อาจเป็นการทำลายร่างกายได้ การใช้งานร่างกายมากเกินไปเพียงเพื่อจะทำให้ตัวเองรู้สึกบรรลุเป็นสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด กล้ามเนื้อของคุณจะเกลียดคุณ ดังนั้นจงหลีกเลี่ยงการเข้าสู่โหมดที่ออกกำลังกายเหมือนว่า “ฉันจะตายอยู่แล้ว”


ไม่ว่าจะดีหรือแย่ ผลของการออกกำลังกายก็จะออกมาแบบมีความสุขหรือไม่ก็เศร้า ซึ่งก็คืออารมณ์นั่นเอง ขอบอกเลยว่าจงเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดในขณะที่คุณยังสามารถเลือกได้