Share this page:

คุมอาหารก็แล้ว ออกกำลังกายก็แล้ว แต่น้ำหนักยังไม่ลดใช่ไหม

น้ำหนักของคุณไม่มีทีท่าจะลดลง ทั้งที่ออกกำลังกายทุกวันก็แล้ว คุมอาหารก็แล้วใช่ไหม ถ้าเป็นอย่างนั้นนี่คือสิ่งที่คุณควรจะต้องรู้


คุณกำลังรู้สึกใช่ไหมว่า แม้จะคุมอาหารและออกกำลังกายเป็นประจำ แต่น้ำหนักก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงเลย ความจริงก็คือการคุมอาหารและออกกำลังกายนั้นบ่อยครั้งเป็นเพียงคำพูดที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นคุณอย่างเพิ่งรีบวิตกกังวลไปซะจนเกินเหตุ


สุขภาพร่างกายโดยรวมคือไลฟ์สไตล์ที่คุณเลือกที่จะนำมาปฏิบัติเพื่อตัวของคุณเอง การลดความอ้วนนั้นจะได้ผลก็ต่อเมื่อคุณเลือกกิจกรรมที่ตัวเองชอบและเพลิดเพลินไปกับมันได้ หมั่นชั่งน้ำหนัก และกินอาหารเพื่อให้พลังงานแก่ร่างกายแทนการกินเพื่อตอบสนองอารมณ์ หากคุณยังรู้สึกว่าน้ำหนักไม่ยอมลดลงแม้จะคุมอาหารและออกกำลังกายทุกวันแล้วล่ะก็ ลองมาดูเหตุผล 5 ข้อซึ่งอาจเป็นสาเหตุของความผิดพลาด


กินอย่างระมัดระวังหรือเปล่า

หากน้ำหนักของคุณไม่ลดลงตามที่ต้องการ คุณต้องลองก้มหน้ามองในจานอาหารของคุณก่อน ถูกต้องแล้วคุณจะต้องโทษอาหารนั่นแหละ เพราะบางครั้งคุณเน้นเฉพาะการลดน้ำหนักโดยไม่เน้นประเภทหรือปริมาณของอาหารที่กินเข้าไป ปริมาณอาหารที่คุณต้องการนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะทางร่างกายและการออกกำลังกายของคุณ คุณควรฝึกควบคุมอาหารส่วนเกินและฝึกฝนการกินอย่างระมัดระวัง กินคาร์โบไฮเดรตจากแป้งให้มากหน่อยในวันที่คุณออกกำลังกายอย่างหนัก ส่วนในวันที่คาร์ดิโอเบาๆ ก็เน้นการกินโปรตีนและผัก หลีกเลี่ยงอาหารจำพวกเบเกอรี่ น้ำตาล แอลกอฮอล์ อาหารสำเร็จรูป ฯลฯ แล้วหันมากินอาหารที่โปรตีนสูงเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและลดไขมันแทน วิธีเหล่านี้มันง่ายมาก ขอบอกว่าอาหารขยะทั้งหลายที่คุณกินเข้าไปนั้นจะแสดงออกให้เห็นจากรูปร่างของคุณนั่นแหละ รีบเปลี่ยนแปลงตัวเองซะก่อนจะสาย


เป็นไปได้ว่าพักผ่อนไม่เพียงพอ

เมื่อคุณออกกำลังกายจนเป็นกิจวัตรแล้ว ก็ควรที่จะสลับการออกกำลังกายให้เหมาะสมด้วย ให้เวลาตัวเองหนึ่งวันเพื่อให้ร่างกายได้คาร์ดิโอเบาๆ และยืดเหยียดกล้ามเนื้อ จากนั้นค่อยออกกำลังกายอย่างหนักในวันต่อไป ฟังร่างกายของตัวคุณเองด้วย ความพยายามเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าหักโหมมากจนเกินไป


อย่าดื่มน้ำเหมือนกับอยากรอดตาย

การดื่มน้ำเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้ร่างกายได้ทำงานอย่างปกติ การดื่มน้ำจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญแถมยังช่วยลดแคลอรี่อีกด้วย น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย หากคุณไม่ดื่มน้ำให้เพียงพอทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย ร่างกายของคุณก็จะขาดน้ำและเหนื่อยล้า


เอาการนอนหลับที่เพียงพอกลับคืนมา

นิสัยการนอนที่ผิดปกติและการนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะนำไปสู่ภาวะน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การนอนไม่หลับทำให้คุณเสี่ยงมากที่จะเป็นโรคอ้วน ดังนั้นการนอนหลับและการพักผ่อนอย่างเพียงพอจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากที่คุณจะต้องมอบให้ตัวเอง


เครียดเกินจะชิลไปหรือเปล่า

ร่างกายของคนเราจะตอบสนองต่อความเครียดทันทีที่มันเกิดขึ้น และการออกกำลังกายนั้นก็เป็นตัวสร้างความเครียดให้กับร่างกายอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณสร้างสมดุลให้มันได้ก็จะมีสุขภาพที่ดี หากคุณมีเวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ มันอาจส่งผลเสียต่อการผลิตคอร์ติซอลซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดให้มีมากเกินไป ผลร้ายของคอร์ติซอลคือการเก็บไขมันไว้ในบริเวณที่เราไม่ต้องการ หากคุณเครียดกับการทำงาน หรือมีอะไรบางอย่างที่ทำให้คุณไม่สบายใจและเป็นกังวล ร่างกายของคุณจะผลิตคอร์ติซอลมากเกินไปซึ่งนำไปสู่น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วคุณจะฟิตได้อย่างไรล่ะ


นอกจากการคุมอาหารที่เหมาะสมตามผู้ฝึกสอนส่วนตัวหรือนักโภชนาการแล้ว คุณยังสามารถทดลองร่วมคลาสที่ยอดเยี่ยมของเราได้ เช่น Fast Fit, Playground, Peloton หรือแม้แต่คลาสเต้นที่สนุกสนานที่จะทำให้คุณไม่รู้สึกเบื่อเลยสักนิด